Trong suốt nhiều năm đi dạy, huấn luyện cho các bạn sinh viên, đặc biệt là các bạn sắp tốt nghiệp Đại học. Khi được hỏi sau này sẽ làm nghề gì, thì câu trả lời anh được nhận lại hầu như là “Em muốn làm kinh doanh, em muốn trở thành doanh nhân”.
Bài viết dưới đây cùng anh Quéo đi tìm hiểu bản chất thật của kinh doanh là gì, để sau đó cân nhắc xem mình có phù hợp không nhé!
Bản chất của kinh doanh
Trong tiếng Phồn Thể xuất phát từ người Hoa thì kinh doanh có nghĩa khác với những gì chúng ta đã biết.
– Kinh có nghĩa là công cụ, là một cuốn kinh, là tài liệu, quy trình, hướng dẫn.
– Doanh có nghĩa gốc là 500 người, từ này được lấy ra từ doanh trại, trại lính.
Vậy kinh doanh nghĩa là quy trình hướng dẫn cho rất nhiều người để cùng nhau hoàn thành một việc gì đó.
Bạn có để ý khi phân tích nghĩa gốc của từ kinh doanh, bạn sẽ không thấy tiền xuất hiện đúng không. Cho nên đây là điểm khác biệt với suy nghĩ thông thường của chúng ta, kinh doanh là bán sản phẩm để kiếm tiền.
Nếu việc buôn bán mà kiếm được tiền thì đó chỉ là thương mại.
Còn năng lực kinh doanh không nhât thiết phải là kiếm tiền, mà đó là năng lực tạo ra quy trình hướng dẫn cho một nhóm người nhằm đạt được kết quả.
Ví dụ tổ chức chương trình thiện nguyện, hay leo núi cho một nhóm người nhằm tạo ra một trải nghiệm thú vị, đây cũng có thể xem là đang áp dụng năng lực kinh doanh.
Kinh doanh không phải là cái nghề
Anh đã từng nhắc lại nhiều lần trong những buổi chia sẻ, huấn luyện với học viên của mình rằng “Kinh doanh không phải là nghề, cũng như doanh nhân không phải là nghề, bác sĩ là nghề, thợ điện là nghề, designer là nghề…”
Kinh doanh là mô hình tổ chức cho nhiều người làm nghề một cách chặt chẽ, quy củ, hoàn tráng. Kinh doanh là mô hình để làm nghề chứ không phải là nghề.
Nhưng nếu bạn không có nghề thì không thể kinh doanh.
Anh ví dụ, nếu bạn kinh doanh nhà hàng mà bạn không có nghề nấu ăn, phục vụ thì xác suất thất bại rất cao. Hoặc nếu bạn kinh doanh cửa hàng thời trang mà bạn không biết lựa mẫu thời trang theo xu hướng, không biết tư vấn, hướng dẫn mặc đồ, thì bạn cũng không kinh doanh được.
Anh có thể tự tin nói với bạn điều này, bởi vì bản thân anh những ngày đầu mới đi làm, anh cũng đã mắc phải sai lầm khi thử sức kinh doanh mảng công nghệ cho bệnh viện. Trong video anh có chia sẻ về câu chuyện này, bạn bấm vào xem nhé.
Rủi ro trong kinh doanh
Rủi ro là những sự cố bất ngờ rất khó lường trước. Trong kinh doanh, hay trong bất cứ khía cạnh nào của cuộc sống cũng đều ẩn chứa những rủi ro.
Anh nói thế để các bạn đang ấp ủ ước mơ kinh doanh phải luôn sẵn sàng tâm thế đối diện với rủi ro.
Tuy nhiên, rủi ro một phần nào đó có thể nhận biết sớm nếu bạn yêu thích việc tìm hiểu về lịch sử của kinh tế học. Bởi vì khi đọc lại lịch sử – là những gì đã diễn ra, bạn sẽ phát hiện ra lịch sử là những chu kỳ được lặp lại.
Nhờ đó, bạn có thể tiên đoán được đâu là chu kỳ phát triển, suy thoái hay bùng nổ của ngành hàng, lĩnh vực mà bạn đang dự định theo đuổi. Khi bạn biết được chu kỳ thay đổi, bạn biết khi nào rủi ro gần đến để chuẩn bị cho mình những phương án thay thế, tránh để mình rơi vào tình trạng khủng hoảng.
Trên đây là một vài chia sẻ ngắn của anh về kinh doanh, anh mong các bạn đã có nhận thức đúng về năng lực này và hy vọng những dự án kinh doanh của các bạn sắp tới sẽ hoạt động hiệu quả.