“Em đã nỗ lực rất nhiều trong công việc nhưng đồng nghiệp, sếp không đánh giá cao”
“Em đã học hành chăm chỉ nhưng ba mẹ vẫn không hài lòng”
Đây là cảm giác không được công nhận. Họ bức xúc giữa việc cảm nhận nỗ lực bản thân và sự nhìn nhận từ bên ngoài không tương xứng. Họ tin là mình tự ti, kém cỏi và những điều mong muốn sẽ không đạt được.
Chào các bạn anh Trí đây, cùng anh đi tìm câu trả lời “Tại sao làm hoài mà không được công nhận” nhé!
Tại sao chăm chỉ mà không được công nhận?
Khi nghe những câu nói này thật sự anh rất buồn, bởi vì anh biết đây là thử thách không dễ dàng vượt qua khi mình cứ cố gắng nhưng không được đền đáp. Những chia sẻ này đến từ học sinh, sinh viên, người đi làm, và cả những anh chị quản lý cấp cao.
Họ đã rất chăm chỉ để học tập, làm việc nhưng kết quả nhận lại không như mong muốn. Ba mẹ, sếp không công nhận năng lực dù họ có cố gắng, nguyên nhân là do họ chưa biết điều này.
Nỗ lực chủ quan và kết quả khách quan là hai thứ hoàn toàn không phụ thuộc lẫn nhau. Có nghĩa là bạn nỗ lực rất nhiều nhưng giá trị bạn tạo ra không đáp ứng đúng nhu cầu của thị trường: sếp, đồng nghiệp, khách hàng, thậm chí là ba mẹ, người thương…
Cho nên thị trường sẽ không công nhận và không trả lại kết quả cho bạn.
Không được công nhận vì bạn chưa biết 4 chữ R
Khi hiểu được điều này không có nghĩa là bạn sẽ từ bỏ nỗ lực, thay vào đó hãy chăm chỉ một cách khôn ngoan.
Vậy làm sao để chăm chỉ một cách khôn ngoan?
Bí mật để nỗ lực chủ quan và kết quả khách quan hợp lại ở giao điểm, đó là bạn phải hiểu hai điều này vận hành dựa trên quy luật CUNG và CẦU.
Nếu nỗ lực của bạn là CUNG, là giá trị mang lại đáp ứng đúng nhu cầu cho thị trường thì kết quả sẽ được trả về. Đặc biệt hơn nữa, nếu CUNG của bạn có yếu tố khó bắt chước với giá trị cao hơn, trong khi đó nhu cầu lại cao hơn cung thì kết quả của bạn rất vượt trội.
Để làm được điều này bạn cần biết đến 4 chữ R: Right Thing, Right Way, Right Person, Right Time.
Anh đã phải mất hơn chục năm để thử, sai, đúc kết 4 chữ R. Nó là TINH HOA trong kinh doanh mà anh ước gì mình được biết sớm hơn. Trong video bên dưới, anh có kể một câu chuyện về 4 chữ R, các bạn bấm vào xem nhé.
Điều quan trọng hơn việc không được công nhận
Anh biết đến lúc này, các bạn đã hiểu hơn tại sao mình nỗ lực nhưng chưa được công nhận. Tuy nhiên, có một bất ngờ hơn nữa mà anh muốn nói ở đây.
Việc không được công nhận thật ra cũng không quan trọng lắm. Giá trị khách quan chưa chắc tạo ra được cảm xúc chủ quan.
Cảm xúc chủ quan là sự bình an, hạnh phúc, say sưa và nó phải có trước tiên. Khi hiểu được điều này rõ ràng bạn mới có thể tiếp tục kiên trì nỗ lực tạo ra giá trị khách quan.
Nói một cách đơn giản hơn, để hiểu khách hàng, hiểu sếp, hiểu đồng nghiệp, hiểu bạn bè, người thân một cách bền vững, trước hết bạn phải hiểu chính mình, kết nối cảm xúc của chính mình.
Năng lực này còn quan trọng hơn cả việc nhìn ra xu hướng, thị trường.
Cuối cùng, anh mong các bạn phải dành ra thời gian quý giá cho chính bản thân để Lắng nghe chính mình, để kết nối, thấu hiểu cảm xúc, nhìn nhận lại trải nghiệm thay vì mãi than trách sự cố gắng không được công nhận. Hãy bình luận bên dưới cho anh biết kết quả bạn nhận lại là gì nhé!