Flavors Vietnam 2023
22/06/2023

Cách ăn ở ghi điểm với sếp và đồng nghiệp khi đi làm

Xin chào các bạn, xin được giới thiệu, anh tên là Nguyễn Hữu Trí hay thường gọi là Mr.Quéo Ồ...
Đã sao chép
Đã lưu

Xin chào các bạn, xin được giới thiệu, anh tên là Nguyễn Hữu Trí hay thường gọi là Mr.Quéo Ồ ruây, ông thầy đẹp trai và chuyên cà khịa đến từ học việc Awaken Your Power. Bài viết ngày hôm nay xin được nói về cách ăn ở để ghi điểm với sếp và đồng nghiệp khi đi làm. Tại sao hả?

Đi làm bên cạnh chuyên môn, target, KPI thì 1 cái rất quan trọng nữa là ăn ở. Bởi vì lúc đó có khi thời gian mình dành cho công sở còn nhiều hơn dành cho gia đình.

1 ngày 10 tiếng ở công ty còn nhiều hơn 8 tiếng ở nhà ngủ. Đến 1 lúc ta nhận ra là công sở như gia đình thứ 2 của mình nên nếu mình biết cách ăn ở tốt thì nó không chỉ mang lại cho mình sự thăng tiến trong công việc mà còn là cơ hội để theo đuổi những hoài bão, lý tưởng trong cuộc sống.

Về cơ bản, môi trường công việc của chúng ta sẽ có những mối quan hệ với sếp, đồng nghiệp và cấp dưới nhưng khi mới ra trường đi làm thì thường mình chưa có cấp dưới cho nên là cái quan trọng là cách ăn ở với sếp và đồng nghiệp của mình.

Cách ăn ở nơi công sở với sếp

Đầu tiên là sếp. Xin được chia sẻ với vai trò là 1 người sếp thì các bạn phải hiểu tâm sự của bọn anh khi tuyển được nhân sự vô là bọn anh rất vui.

Sếp nào cũng vui và háo hức để hỗ trợ những bạn nhân viên mới.

Mình háo hức, bởi vì khi có 1 nhân sự mới có nghĩa là mình có khả năng để hoàn thành công việc tốt hơn. Vì vậy thời điểm đầu họ thường rất muốn hỗ trợ các bạn để các bạn trưởng thành thật nhanh, nắm bắt công việc tốt và độc lập. Để khi đó người sếp có thể tập trung tâm trí làm những việc khó hơn trong vai trò lãnh đạo và dẫn dắt. Vì vậy, sếp sẽ rất hào hứng hỗ trợ người lính của mình lúc đầu, tuy nhiên nó có thể từ từ giảm sút.

Bây giờ thử đặt mình vào vai trò của 1 người lãnh đạo để hiểu được tâm tư của họ. Vậy thì người sếp sẽ thích hỗ trợ những nhân viên như thế nào?

2 kiểu nhân viên dễ ghi điểm với sếp và đồng nghiệp

Thứ nhất, đó là những người nhân viên có năng lực. Là người nhân viên mà nói 1, 2 lần là họ hiểu vấn đề đó, còn nói hoài không hiểu mình cũng mệt chứ. Mang tiếng là nói nhiều rồi còn hay càm ràm nữa. Cho nên cái đầu tiên là bạn nhân viên đó có sáng dạ không? Có chuyên môn, thái độ học hỏi không?

Thứ hai là bạn nhân viên có ý chí. Bạn có chăm chỉ hay có chí tiến thủ không? Bạn có muốn xung phong để nhận thêm những trách nhiệm, phấn đấu để trở nên giỏi hơn không? Cái người mà họ làm tốt công việc của mình và rồi xung phong nhận thêm trách nhiệm thì người lãnh đạo nào cũng sẵn sàng hỗ trợ thêm kiến thức, giải đáp băn khoăn để nhân viên giỏi hơn. Bởi vì khi đó bạn nhân viên này là 1 khoản đầu tư tốt, mình đầu tư nguồn lực, kiến thức, phúc lợi để bạn đóng góp được nhiều kết quả hơn cho công ty.

Các sếp đều thích hỗ trợ những bạn nhân viên có năng lực và chí cầu tiến.

2 loại nhân viên dễ bị sếp cho vào “danh sách đen”

Ngược lại, cũng có 2 kiểu nhân viên mà đi đến đâu cũng dễ bị ghét.

Đầu tiên là người giấu dốt. 1 doanh nghiệp không sợ người phát triển chậm mà sợ 1 người luôn tìm cách che đậy sự thiếu hiểu biết của mình.

Nhân viên chậm là chuyện bình thường, sếp sẽ nhẫn nại để đi cùng trên chặng hành trình bạn nỗ lực, nhưng còn những người mà không biết nhưng cứ tỏ ra nguy hiểm thì không những họ không làm được gì mà còn phá hết cả mọi việc. Và khi đó sếp hay quản lý phải là người nhảy vô để dọn hết những rắc rối.

Thứ hai là những người lười, làm đối phó cho xong. Những người như vậy nếu mình đã có thể nhìn thấu ngay từ đầu rồi thì cũng chẳng bỏ bèn gì mà đầu tư thêm mong đợi, tâm huyết, cơ hội cho họ.

2 kiểu nhân viên đi đến đâu cũng dễ bị ghét.

Trên đây là 2 yếu tố để giúp người sếp nhận diện được những nhân viên nên đầu tư và những nhân viên không nên đầu tư. Các bạn trẻ mới đi làm cũng có thể dựa vào đây để đưa ra những tiêu chí, thái độ và cách cư xử trong quá trình làm việc của mình.

Còn 1 phần nữa là cách cư xử với sếp xong rồi vậy thì cư xử với đồng nghiệp trong cơ quan thì phải làm sao. Các bạn xem cụ thể tại video này nha:

Đọc xong bài viết rồi thì các bạn có thêm băn khoăn gì không? Trong công ty bạn là kiểu nhân viên nào, nếu có 1 điều gì bạn muốn cải thiện hay vỡ ra sau khi đọc bài viết này thì có thể chia sẻ với anh ở dưới phần bình luận nha.

Dành riêng cho những bạn cũng có mối quan hệ tốt trong công ty rồi nhưng sau nhiều năm đi làm vẫn ở yên 1 vị trí, cứ mãi dậm chân tại chỗ, muốn thay đổi nhưng chưa biết bắt đầu từ đâu thì có thể đọc thêm bài về 4 kỹ năng để thăng tiến trong công việc Tại đây.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *