Flavors Vietnam 2023
16/06/2023

4 cấp độ thăng tiến trong sự nghiệp

Xin chào các bạn, xin được giới thiệu, anh tên là Nguyễn Hữu Trí hay thường gọi là Mr.Quéo Ồ...
Đã sao chép
Đã lưu

Xin chào các bạn, xin được giới thiệu, anh tên là Nguyễn Hữu Trí hay thường gọi là Mr.Quéo Ồ ruây, ông thầy đẹp trai và chuyên cà khịa đến từ học việc Awaken Your Power. Đây sẽ là 1 bài viết rất đặc biệt cho các bạn sinh viên đang còn ngồi trên ghế giảng đường. Thành thật thì anh học được bài học này ngay từ năm 2 đại học để rồi khi ra trường và có công việc đầu tiên, anh đã được thăng chức lên quản lý chỉ sau 6-9 tháng đầu tiên. Vì vậy dành cho bạn nào muốn lên chiến lược cho tương lai và hiểu rõ những định hướng thăng tiến trong công việc sắp tới của mình thì đọc tiếp nha.

Cách thăng tiến từ nhân viên lên quản lý:

Đầu tiên, đến với cấp độ căn bản nhất trong công ty – nhân viên. Ở giai đoạn này, bạn có thể chưa đóng góp được nhiều nhưng bạn sẽ là 1 trong những nguồn lực cần thiết không thể thiếu trong công ty.

Cấp độ 1: Nhân viên – Executive

Đầu tiên khi mới ra trường, dù các bạn giàu hay nghèo, xinh hay xấu vẫn sẽ luôn bắt đầu với cấp độ thấp nhất trong công ty – nhân viên.

Bất kể ngoại hình, gia thế, khi mới ra trường bạn vẫn phải bắt đầu với vị trí nhân viên.

Khi này, vai trò quan trọng nhất của bạn là hoàn thành thật tốt các công việc của mình thông qua việc rèn luyện các kỹ năng chuyên môn. Để rồi, sau 1 thời gian đi làm và có 1 số kỹ năng cần thiết các bạn sẽ có thể được cất nhắc thăng tiến lên cấp độ số 2: Quản lý – Manager

Cấp độ 2: Quản lý – Manager

Điều dễ thương là khi các bạn lên đến được vị trí này thì lương thường sẽ cao gấp 3 lần 1 bạn nhân viên. Đổi lại các bạn phải có thêm 1 kỹ năng mà các nhân viên thường không có được, đó là kỹ năng tổ chức – Organize.

Nhiệm vụ quan trọng nhất của người làm quản lý là sắp xếp và tổ chức đội nhóm của mình hoàn thành công việc. Cho nên, nếu ngày hôm nay các bạn là nhân viên và vẫn chưa đáp ứng được khả năng tổ chức và quản lý đội nhóm thì bạn sẽ sớm nhận ra sau 2,3 thậm chí là 5 năm bạn vẫn không thể lên được đến vị trí quản lý. 4 kỹ năng tối thiểu để 1 người nhân viên có thể được thăng tiến lên quản lý:

+Kỹ năng quản lý thời gian

+Kỹ năng lên kế hoạch dự án

+Kỹ năng xây dựng quy trình

+Kỹ năng chia sẻ và phối hợp đội nhóm

4 kỹ năng quan trọng cần có để lên chức quản lý.

Cách thăng tiến từ quản lý lên giám đốc bộ phận

Cấp độ 3: Director – Giám đốc bộ phận

Nếu các bạn ngày hôm nay đã là 1 manager và tự tin với khả năng quản lý đội nhóm, dự án của mình thì nấc phát triển tiếp theo sẽ là director – giám đốc, lương cao gấp 3-5 lần so với 1 bạn quản lý.

Vậy đâu là yếu tố giúp cho giám đốc được doanh nghiệp trả lương cao gấp 5 lần 1 bạn quản lý?

Câu trả lời chính là khả năng đưa ra chiến lược.

Nếu như người quản lý là người làm việc ở hiện tại thì người director là người phải có tầm nhìn cho tương lai. Họ phải vẽ ra được viễn cảnh của doanh nghiệp trong 3, 6 tháng tiếp theo và thuyết phục được hàng chục quản lý và hàng trăm nhân viên ở bên dưới dốc sức làm và tạo ra cái viễn cảnh đó.

4 cấp độ thăng tiến trong sự nghiệp

Bên cạnh việc thuần thục khả năng của 1 quản lý thì người director phải có khả năng đưa ra tầm nhìn. Hiểu doanh nghiệp, thị trường, nắm bắt xu hướng, tư duy sáng tạo và cực kỳ quan trọng là khả năng chia sẻ cho cùng lúc nhiều người để thuyết phục họ đi cùng bạn trên chặng hành trình dài tạo ra kết quả mong muốn.

Cách để thăng tiến lên vị trí cao nhất trong công ty

Và cuối cùng là vị trí cao nhất trong công ty – Business owner – Chủ tịch hội đồng quản trị

Nếu người director là người hiểu về thị trường để nhìn ra xu hướng thì người owner là người tạo ra xu hướng, để rồi họ giao quyền, công cụ, máy móc, tiền bạc, nhân lực để hỗ trợ những người bên dưới sáng tạo ra sự thay đổi. Cho nên, năng lực quan trọng của người Owner là sáng tạo ra xu hướng, hiểu và đánh thức năng lực của nhân sự.

Năng lực quan trọng nhất của người owner.

Ngay từ năm 2 đại học, anh đã bắt đầu ý thức được cuộc chơi này và anh tập trung rèn luyện không chỉ về kỹ năng chuyên môn mà là kỹ năng quản lý công việc, giao tiếp, am hiểu thị trường, chia sẻ thuyết phục. Anh thành lập 6 câu lạc bộ sinh viên, ứng tuyển làm chủ tịch hội sinh viên Việt Nam, dẫn dắt hơn 500 bạn và chạy long sòng sọc quên ăn quên ngủ để rèn luyện và thể hiện trong suốt tuổi trẻ của anh.

Thành quả là chỉ sau 6 tháng vào đi làm ở công ty đầu tiên, anh lên chức quản lý, sau 9 tháng anh thăng tiến lên làm director và trở thành 1 trong những lãnh đạo trẻ tuổi nhất khu vực Châu Á Thái Bình Dương của tập đoàn Kumon. Về câu chuyện chi tiết để lên được vị trí director chỉ sau 9 tháng thì các bạn có thể xem thêm video này:

Còn riêng những bạn nào mới bắt đầu đi làm hoặc đang trong chặng hành trình thăng tiến lên 1 vị trí mới nhưng cũng gặp nhiều trắc trở các bạn có thể chia sẻ trong bình luận dưới đây. Nếu có duyên, biết đâu bạn sẽ tìm được những câu trả lời cho khúc mắc của mình thì sao.

Dành cho những bạn sinh viên đang sắp ra trường, có khi cũng chưa rõ sự nghiệp của mình sẽ ra sao, cũng chưa biết cần chuẩn bị gì trước khi đi làm thì có thể tham khảo thêm bài viết về 4 bài học định hướng sự nghiệp Tại đây.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *