Flavors Vietnam 2023
04/04/2023

Khoảng cách thế hệ – Khác biệt của 2 thế hệ ông bà, cha mẹ

Dù các bạn giàu hay nghèo, ở nông thôn hay thành thị, còn teen hay đã lớn tuổi, chắc hẳn...
Đã sao chép
Đã lưu

Dù các bạn giàu hay nghèo, ở nông thôn hay thành thị, còn teen hay đã lớn tuổi, chắc hẳn các bạn đã từng trải qua những mâu thuẫn, cải vã vì sự khác biệt với chính bố mẹ, ông bà của mình. Hẳn các bạn cũng đã nghĩ rằng tại sao ông bà, ba mẹ lại không hiểu mình; tại sao họ lại có những cái tư tưởng như vậy… Cho nên hôm nay, Mr. Quéo sẽ chia sẻ một vấn đề mà anh đã ấp ủ từ lâu. Đó là hàn gắn KHOẢNG CÁCH THẾ HỆ.

Và anh rất tin rằng phần lớn những mâu thuẫn giữa thành viên trong gia đình đều xuất phát từ đặc thù tâm lý khác nhau. Và khi thấu hiểu được sự khác biệt đó, chúng ta sẽ dễ dàng bắt được nhịp cầu của sự thấu hiểu hơn hơn. Nên lần này, trước mắt, anh sẽ đi sâu vào THẾ HỆ TRƯỚC 1975THẾ HỆ 7x, 8x để các bạn có những suy nghĩ khách quan hơn về ông bà , cha mẹ của mình.

Khoảng cách to lớn giữa 2 thế hệ trước
Khoảng cách to lớn giữa 2 thế hệ trước

Vậy các bạn đã sẵn sàng chưa, theo chân anh Quéo đến từ học viện Awaken Your Power và…

Let’s go!!

Khoảng cách thế hệ sinh trước 1975 (cha chú)

Thế hệ đầu tiên là những người được sinh ra trước 1975, trước khi chiến tranh Việt Nam kết thúc, tạm gọi là THẾ HỆ CHA CHÚ của chúng ta – được sinh ra trong thời chiến. Đây là giai đoạn đất nước cực kỳ đói khổ, thiếu thốn vì cấm vận kinh tế sau chiến tranh. Họ lớn lên với sự bấp bênh, bữa no, bữa đói.

Cho nên điều mà thế hệ này khát khao nhất, đó là… SỰ ỔN ĐỊNH. Thời này, định nghĩa của thành công trong sự nghiệp là được vào công ty nhà nước, có một công việc ổn định.

Hơn hết, thời này, “cha chú” chúng ta sống trong một nền kinh tế bao cấp, ngăn sông cấm chợ nên mối quan hệ của họ chỉ lẩn quẩn trong làng, trong xóm. Và dĩ nhiên, đối với họ, điều quan trọng nhất chính là GIA ĐÌNH. Trong đói khổ thì gia đình, làng xóm phải đặt lên trên hết, họ phải nương tựa vào nhau mà sống.

Và rồi dĩ nhiên, bất kỳ một thế hệ nào cũng có một cái khuyết điểm riêng. Vì sống trong đói khổ, chỉ quanh quẩn bên làng xóm, gia đình nên thế hệ này thường hay lo, siêu keo kiệt, bủn xỉn, túm tụm trong gia đình. Tuy nhiên, chúng ta nhìn vào mặt tích cực thì họ sẽ có những điều rất đáng trân trọng như: chăm chỉ, chịu thương chịu khó và đức hi sinh rất lớn cho gia đình.

Cho nên chỉ khi nào mà mình hiểu được hoàn cảnh mà họ trải qua, chúng ta mới hiểu được thói quen hành xử của họ.

Thế hệ trước 1975 với nhiều khác biệt
Thế hệ trước 1975 với nhiều khác biệt

Khoảng cách thế hệ 7x, 8x (đàn anh, đàn chị)

Và rồi thế hệ thứ hai, tạm gọi là thế hệ đàn anh, đàn chị 7x, 8x – thời của tụi anh. Đặc điểm đầu tiên có thể kể đến là… tụi anh có lực lượng khá là đông. Vì sau chiến tranh, các chiến sĩ không còn bắn giết nhau ngoài chiến trường nữa nên họ trở về và bắt đầu xây dựng tổ ấm để bù đắp vào cái phần hao hụt cho dân số trong chiến tranh. Cho nên, một cái tâm lý phổ biến của thế hệ này là… SỰ CẠNH TRANH rất lớn.

Chưa kể, cái đặc tính cạnh tranh ganh đua càng mạnh hơn nữa bởi vì bọn anh được chứng kiến nền kinh tế của chúng ta được gỡ bỏ cấm vận và mở cửa. Thời tụi anh là một thế hệ bắt đầu tìm được học bổng để đi du học, bắt được cái máy vi tính và mô-đanh, kết nối internet… Thế nhưng, học bổng đi du học thì có, nhưng thật sự là rất ít. Đúng là có máy tính nhưng trong lớp, chỉ có 5 đứa trong nhà là có máy vi tính và chỉ có 2 đứa là được lắp mô-đanh. Cho nên… phải TRANH ĐẤU.

Và đây là thời kỳ mà công việc tuyệt vời nhất là được làm việc cho công ty nước ngoài, được trả lương bằng đô la. Họ bắt đầu được mặc đồ hiệu, mua nhà, mua xe và lại rất đề cao giá trị vật chất. Có thế nói, mặt trái của thế hệ này là… họ khá ÍCH KỶ và tôn thờ GIÁ TRỊ VẬT CHẤT.

Và dĩ nhiên, bên cạnh sự cạnh tranh và đề cao cơ hội và vật chất thì không thể chối bỏ được, thế hệ này thường sẽ được kế thừa được khả năng CHỊU CỰC, CHỊU KHỔ và sự CHĂM CHỈ, KỶ LUẬT từ cha mẹ mình những tụi anh lại có thêm sự QUYẾT LIỆT, TÁO BẠO lên để thoát nghèo hơn thế hệ trước.

Thế hệ Gen X có những góc nhìn mới hơn
Thế hệ Gen X có những góc nhìn mới hơn

Cái nhìn chuẩn xác về khoảng cách thế hệ

Đến hiện tại, chắc các bạn cũng đã hiểu vì sao ông bà, ba mẹ đặt nặng sự ổn định và suốt ngày yêu cầu các bạn phải quan tâm, phải hi sinh cho gia đình chưa?

Vì sao anh chị, cô chú luôn so sánh và áp lực về thành tích của các bạn, các bạn đã hiểu hơn chưa?

Và cuối cùng, anh tin là khi mình có thể mở lòng ra và thấu hiểu những gì mà thế hệ đi trước của mình đã trải qua, chúng ta có thể tiến gần hơn về phía nhau để yêu thương và tôn trọng sự khác biệt của nhau. Biết đâu khi đó, các bạn 9x hay Gen Z có thể huy động được sự hỗ trợ và đồng tình của thế hệ trước để giúp các bạn thể hiện cá tính của mình và theo đuổi những hoài bão ngông cuồng, rất riêng của các bạn.

Để nắm được biện pháp tối ưu hơn, các bạn có thể xem video dưới đây để có góc nhìn đầy đủ hơn.

Còn lại, nếu các bạn muốn hiểu hơn về thế hệ trẻ: Millennial và Gen Z, hãy thả dưới đây một cái comment. Bài tiếp theo anh sẽ chia sẻ kỹ hơn về 2 thế hệ trẻ trung và mới mẻ này.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *