Flavors Vietnam 2023
07/09/2023

11 bí kíp xử lý thành phần bất hảo khi làm việc nhóm

Xin chào các bạn, xin được giới thiệu, anh tên là Nguyễn Hữu Trí hay thường gọi là Mr.Quéo Ồ...
Đã sao chép
Đã lưu

Xin chào các bạn, xin được giới thiệu, anh tên là Nguyễn Hữu Trí hay thường gọi là Mr.Quéo Ồ ruây, ông thầy đẹp trai và chuyên cà khịa đến từ học việc Awaken Your Power.

Trong quá trình làm việc nhóm thì hẳn không ít bạn trong chúng ta đã từng gặp những thành phần bất hảo rất khó để làm việc chung đúng không?

Ngày hôm nay anh xin chia sẻ với các bạn 3 cách để phân loại các thành phần bất hảo đó và từ đó hiểu rõ 11 bí kíp ứng xử dĩ hòa vi quý với các thành phần này.

3 kiểu người phổ biến khi làm việc nhóm

Khi làm việc nhóm, năng lực của 1 cá nhân sẽ được xác định dựa trên 2 tố chất quan trọng: Năng lực chuyên mônkhả năng hòa nhập.

Phối hợp 2 tố chất này, chúng ta sẽ có 3 nhóm nhân tố trong 1 đội, bao gồm:

Nhóm 1: Năng lực chuyên môn rất cao trong khi khả năng hòa nhập thì cực thấp

Nhóm 2: Khả năng hòa nhập thì cao nhưng năng lực chuyên môn có hạn

Nhóm 3: Đã yếu chuyên môn lại còn không muốn hòa nhập

Và để có thể phối hợp làm việc nhóm đạt được kết quả cao, chúng ta cần phải nắm rõ những mong đợi của từng nhóm khi làm việc chung với nhau. Cho nên, anh xin chia sẻ với các bạn các bí kíp nằm lòng thời sinh viên đã giúp anh vượt qua 7 7 49 kiếp nạn khi làm việc nhóm với 3 nhóm này.

3 kiểu người phổ biến khi làm việc nhóm.

Và sau đây anh xin đi phân tích cách làm việc với từng nhóm người.

Cách để phối hợp làm việc nhóm với kiểu người số 1

Để hiểu sơ qua về cách làm việc nhóm với người số 1, ta cần nắm rõ 1 số tính cách đặc trưng của nhóm này.

Tính cách của nhóm nhân tố số 1:

Nhóm nhân tố số 1: Năng lực chuyên môn cao, khả năng hòa nhập thấp

Những bạn này thường có kỹ năng chuyên môn rất cao nhưng cách dẫn dắt để phối hợp đội nhóm còn hạn chế, vì vậy trong quá trình làm việc nhóm dễ tạo nên mâu thuẫn khi mong muốn ai cũng làm giống mình để đạt được kết quả tốt.

1 sai lầm cực lớn mà nhóm nhân tố này thường mắc phải đó chính là mong đợi người khác phải thay đổi. Họ đã vi phạm vào 3 nguyên tắc quan trọng để làm việc nhóm hiệu quả là: HIỂU, TÔN TRỌNG BỔ KHUYẾT.

3 nguyên tắc quan trọng khi làm việc nhóm.

Cho nên, 5 bí kíp để bạn có thể phối hợp với nhóm này:

5 bí kíp làm việc nhóm với kiểu người số 1:

1) Tuyệt đối không làm phiền họ: Nếu họ thật sự đủ giỏi để gánh team thì để họ gánh, đừng làm phiền họ và để họ gánh thêm bạn nữa.

2) Đề xuất hỗ trợ rõ ràng: Bất cứ việc gì họ yêu cầu các bạn giúp đỡ, hãy làm rõ mong đợi và làm thật tốt. Nếu bạn thấy chưa đủ tự tin để làm tốt mong đợi đó, hãy khiêm tốn và nhờ đến sự giúp đỡ của họ.

3) Không để bụng: Những nhân tố nhóm 1 thường rất khó tính trong công việc, họ không nói được những lời nói ngọt ngào trong đội nhóm nhưng họ hoàn toàn không có ý chỉ trích cá nhân bạn đâu.

4) Bổ khuyết điểm yếu của họ: Các nhân tố nhóm 1 thường không có khả năng hòa nhập cao, nên nếu bạn có thể bổ khuyết cho điểm yếu đó của họ thông qua khả năng chia sẻ, dẫn dắt, theo dõi tiến độ thì họ sẽ rất quý mến và tôn trọng bạn đó

5) Tìm 1 nhóm khác để thể hiện năng lực: Nếu cá nhân bạn cũng là 1 người có chuyên môn cực cao nhưng cũng khó để hòa nhập thì nên tìm 1 đội nhóm khác phù hợp hơn. 1 rừng không thể có 2 cọp.

5 bí kíp làm việc nhóm với kiểu người số 1.

Tiếp đến là kiểu người số 2, nhóm nhân tố trái ngược hoàn toàn với nhóm 1.

Cách để phối hợp làm việc nhóm với kiểu người số 2

Nhóm nhân tố số 2: Có thể hòa hợp vui vẻ nhưng làm thì không được bao nhiêu

Đây là nhóm nhân tố trái ngược với nhóm số 1, họ nhiệt tình và hết mình nhưng năng lực thì có hạn. Về mặt cơ bản, sự nhiệt tình và quan tâm là 1 tài sản cực kỳ quý giá trong đội nhóm các bạn phải biết cách tận dụng. 3 bí kíp để tối ưu năng lực của nhóm số 2:

1) Giao việc vừa sức: Hỗ trợ tận tình, cập nhật thường xuyên để tránh những hậu quả đáng tiếc

2) Tạo cơ hội phát triển: Bên cạnh kết quả công việc, hãy đặt mục tiêu về sự trưởng thành của họ như 1 thử thách cá nhân của riêng bạn

3) Tận dụng khả năng ngoại giao của họ để gắn kết đội nhóm lại với nhau, giúp bạn dễ dàng chỉa sẻ tầm nhìn và giá trị của bạn đến cả team

3 bí kíp làm việc nhóm với kiểu người số 2.

Và cuối cùng là cách để làm việc với nhóm số 3 – 1 kiểu người thường gây ức chế nhất cho tất cả các thành viên trong nhóm.

Cách để phối hợp làm việc nhóm với kiểu người số 3

Sau khi hiểu và phát huy được năng lực của nhóm số 2, bạn cần phải trau dồi kỹ năng để có thể đối phó với nhóm thứ 3. Đây là nhóm hãm nhất trên đời khi mà năng lực chuyên môn thì không có mà khả năng hòa nhập cũng không cao.

1) Làm rõ mong đợi từ đầu: Nếu bạn có thể lắng nghe và hiểu mong đợi của họ, có thể gắn kết mục tiêu của họ khi làm việc nhóm, khi đó các bạn đã chuyển hóa được họ từ nhóm 3 sang nhóm 2

2) Sẵn sàng nói không: Ngược lại nếu họ không hiểu và không sẵn sàng làm việc nhóm thì các bạn hãy sẵn sàng nói không với việc hợp tác

3) Gánh team làm phước: Nếu số phận không thay đổi được và ép bạn vào tình thế phải làm việc chung với nhóm số 3, các bạn hãy gồng mình lên để gánh team, dù họ không đóng góp cho đội nhóm nhưng nếu họ không làm phiền các bạn thì chúng ta vẫn có thể chiến thắng như thường.

3 bí kíp làm việc nhóm với kiểu người số 3.

Về 3 nhóm nhân tố này anh Trí cũng có làm 1 tiểu phẩm hài để miêu tả 1 cách dễ nhớ các bí kíp đối phó với họ, các bạn có thể xem thêm video đó tại đây nha:

Dành riêng cho bạn nào đang làm việc rất hiệu quả rồi nhưng muốn tìm hiểu thêm về cách cân bằng các khía cạnh còn lại trong cuộc sống thì bạn có thể đọc thêm bài viết về work-life balance.

Nếu bạn thấy bài viết này hay và bổ ích thì ngại gì mà mình không để lại 1 cảm nhận ở dưới bài viết nhỉ. Việc bình luận cũng là 1 cách để bạn xác nhận lại những điều mình đã học được trong bài viết này đó. Cảm ơn các bạn.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *